So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

Mặc dù cùng là dòng iPhone của nhà Táo nhưng màn hình thiết bị lại không giống nhau giữa OLED và LCD. Sự phân chia này đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt phân khúc của sản phẩm và khách hàng. Hãy cùng Điện thoại Giá Kho so sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone để nhận biết sự khác biệt như thế nào thông qua bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

Tìm hiểu chung về màn hình OLED và LCD trên iPhone

Muốn so sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone một cách chi tiết, cụ thể thì trước tiên cần phải hiểu rõ khái niệm của 2 bộ phận này:

LCD

Tên đầy đủ là Liquid Crystal Display là màn hình dạng tinh thể lỏng. Cấu trúc hoạt động dựa trên việc sử dụng tinh thể lỏng để điều chỉnh ánh sáng và màu sắc. Các điểm ảnh trên màn hình LCD sẽ kết hợp 3 màu cơ bản: đỏ, xanh dương và xanh lá để tạo ra các màu sắc khác nhau. Đây là công nghệ được sử dụng phổ biến hiện nay, được dùng nhiều cho các thiết bị như laptop, tv, smartphone, đồng hồ thông minh,…

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

OLED

Có tên đầy đủ là Organic Light Emitting Diodes, là màn hình sử dụng các Điốt phát quang hữu cơ. Khi màn hình nhận được dòng điện sẽ xuất hiện một lớp điện phát quang bằng vật liệu bán dẫn cao cấp, tạo ra ánh sáng riêng biệt cho từng điểm ảnh. Công nghệ OLED hiện đại và mới mẻ hơn LCD nên cũng có nhiều ưu thế vượt trội hơn.

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone chi tiết

Hãy cùng so sánh các yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng màn hình và khả năng hiển thị của hai công nghệ OLED và LCD trên iPhone:

Độ sáng màn hình

Màn hình LCD sử dụng đèn nền LED, cho độ sáng cao dưới ánh sáng mặt trời, tốt cho sử dụng ngoài trời. Trong khi màn hình OLED không cần sự hỗ trợ của đèn nền mà tự phát sáng. Vậy nên OLED có độ sáng cao và đồng đều trên toàn bộ bề mặt màn hình nhờ khả năng điều chỉnh linh hoạt từng pixel.

Độ tương phản

Màn hình OLED có độ tương phản rất cao vì có khả năng quản lý linh hoạt từng pixel độc lập. Bên cạnh đó, còn có thể tắt hoàn toàn điểm ảnh màu đen, tạo ra màu đen chân thực và hình ảnh sống động. Trong khi màn hình LCD không thể tắt hoàn toàn điểm ảnh màu đen, dẫn đến màu đen xám lại thêm thiếu chiều sâu vì thế mà độ tương phản thấp hơn.

Tìm hiểu thêm: Có nên bật True Tone trên iPhone hay không?

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

Khả năng hiển thị màu sắc

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone về khả năng hiển thị màu sắc thì OLED vượt trội hơn. Cụ thể màn hình OLED có thể hiển thị đến 68 tỷ màu, trong khi màn hình LCD chỉ có thể hiển thị tối đa 16 triệu màu. Hơn nữa, khả năng hiển thị trong một phạm vi và sắc thái màu sắc của OLED rộng hơn so với LCD.

Xem thêm: 14 pro max cũ chốt đơn liền tay có ngay siêu phẩm.

Góc nhìn

Màn hình OLED cho khả năng hiển thị với góc nhìn rộng hơn so với màn hình LCD. Điều này đồng nghĩa với việc khi xem từ các góc độ khác nhau, màn hình OLED ít thay đổi độ sáng và màu sắc hơn so với màn hình LCD.

Hình ảnh hiển thị trên màn hình OLED liền mạch và chất lượng từ nhiều góc độ khác nhau, màu sắc và độ sáng được giữ nguyên, không bị biến đổi quá nhiều. Trong khi màn hình LCD có thể gây mất hoặc biến đổi màu sắc và độ sáng khi nhìn từ nhiều góc độ khác nhau.

Tuổi thọ sử dụng

Màn hình LCD được tạo ra sớm và phát triển trước màn hình OLED nên có nhiều dữ liệu để xác định chính xác tuổi thọ sử dụng hơn. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh màn hình LCD có khả năng hoạt động cho hiệu năng tối ưu trong khoảng thời gian 60.000 giờ, tương đương 2.500 ngày.

Trong khi OLED vẫn còn là công nghệ mới nên tuổi thọ sử dụng chưa được đánh giá một cách khách quan nhất. Có điều, theo thông tin từ các nhà sản xuất, màn hình OLED có khả năng hoạt động một cách ổn định khoảng 100.000 giờ khi được sử dụng trong điều kiện bình thường.

Lưu ý: thông tin này còn cần được xác thực. Hơn nữa, tuổi thọ sử dụng màn hình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: độ sáng, thời gian sử dụng, cách sử dụng, cách bảo quản,…

Xem thêm: giá iphone 15 pro max tại việt nam, mua ở đâu tốt nhất?

Mức độ hao pin

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone về mức độ tiêu tốn năng lượng thì màn hình OLED chiếm ưu thế hơn. Như đã biết, LCD sử dụng đèn nền để chiếu sáng toàn bộ màn hình, bao gồm cả các vùng không cần thiết nên tiêu hao năng lượng lớn hơn. Với màn hình LCD, dù chỉ có một lượng nhỏ pixel hiển thị thì đèn nền vẫn hoạt động và tiêu thụ năng lượng.

Trong khi đó, màn hình OLED có khả năng tự phát sáng theo từng pixel riêng lẻ nên tiêu hao năng lượng thấp hơn. Các pixel trên màn hình OLED không cần dùng đèn nền để chiếu sáng, vì thế nếu không hiển thị thì sẽ tắt hoàn toàn và không tiêu thụ năng lượng. Chính nguyên lý này đã giúp giảm tiêu thụ năng lượng tổng thể của màn hình OLED.

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

Giá cả

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm iPhone sử dụng màn hình OLED đều có giá thành cao hơn điện thoại iPhone sử dụng màn hình LCD. Công nghệ OLED là công nghệ mới, còn đang trong giai đoạn trải nghiệm, chưa được sử dụng phổ biến nên giá thành cao hơn là chuyện trong dự đoán. Hy vọng tương lai gần, công nghệ hiện đại này được ứng dụng nhiều hơn và sẽ có mức giá phù hợp với tình hình chung của hầu hết người dùng.

báo giá iphone 15 pro max mới nhất năm 2024.

Nên chọn màn hình OLED hay LCD?

Thông qua việc so sánh dựa vào các tiêu chí có thể thấy rằng, màn hình OLED có nhiều tính năng nổi bật. Không chỉ cho độ sáng cao mà còn đồng đều với độ tương phản đáng ngạc nhiên. Đi cùng với đó là khả năng hiển thị màu sắc vượt trội. Thế nhưng, về giá cả thì sản phẩm sở hữu màn hình OLED chênh lệnh không hề nhỏ. Chính điều này đã gây băn khoăn khiến người dùng cân nhắc và khó lòng đưa ra quyết định.

So sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone, khác biệt nhau như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách kết nối điện thoại Samsung với máy tính cực dễ

Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ về những lợi ích mang lại lâu dài thì số tiền chênh lệch không có gì quá mức. Hơn nữa, OLED còn là công nghệ mới hiện đại và ngày được ứng dụng rộng rãi. Sở hữu chiếc điện thoại với công nghệ này sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời hơn trong khi sử dụng iPhone và nhiều thiết bị công nghệ khác.

Ngoài ra việc lựa chọn màn hình OLED trên iPhone còn cho thấy bạn là người bắt kịp thời đại. Những dòng điện thoại sử dụng LCD sẽ dần được thay thế nếu không có sự cải tiến về mặt hiệu quả. Theo thời gian, nếu phát sinh vấn đề thì rất khó sửa chữa và những trải nghiệm nguyên vẹn ban đầu sẽ không còn. Thay vào đó là công nghệ mới sẽ xuất hiện và bạn bắt buộc phải làm quen.

Bài viết đã so sánh màn hình OLED và LCD trên iPhone một cách chi tiết, cụ thể với nhiều điểm khác biệt đặc trưng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan và chính xác hơn về 2 công nghệ màn hình nêu trên. Từ đó, khi chọn iPhone hay bất kỳ sản phẩm công nghệ nào cũng sẽ có thêm kiến thức để cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn.

Đọc thêm:

  • So sánh màn hình GX và màn Zin, khác biệt điểm nào, nên sử dụng loại nào?
  • So sánh chi tiết màn hình OLED và AMOLED, màn nào dùng tốt hơn?
  • Có nên sử dụng màn hình GX để thay cho iPhone hay không?
  • Hướng dẫn cách nhận biết màn hình OLED trên iPhone chuẩn nhất hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *