Theo thống kê, gần 44% chấn thương gặp ở người golf trẻ tuổi do chơi quá nhiều, thiếu kỹ thuật. Cú swing liên quan đến sự chuyển động lặp đi lặp lại với tốc độ cao của cổ, vai, cột sống, khuỷu, cổ tay, háng, gối… là yếu tố dễ phát sinh chấn thương. Những vùng dễ bị chấn thương là vai, lưng, khuỷu và cổ bàn tay.

Nguyên nhân của những chấn thương thường gặp

Những nguyên nhân chính dẫn đến những chấn thương kể trên ở người chơi golf có thể kể đến là: Khởi động chưa đủ. Điều kiện chơi không tốt. Chơi quá sức hoặc luyện tập quá mức. Cú swing gậy không tốt. Chơi gián đoạn.

Qua các ca chấn thương vì chơi golf cho thấy, các tổn thương vùng khuỷu, cổ tay, bàn tay thường gặp có thể kể ra như sau: bong gân, chấn thương dây chằng, bao khớp, viêm gân.

Viêm điểm bám gân cơ. Dấu hiệu là đau mặt trong khớp khuỷu, gần chỗ nhô cao của mỏm xương (mỏm trên ròng rọc) do viêm điểm bám khối cơ gấp (golfer’s elbow), đau tăng khi duỗi tối đa cổ bàn tay và các ngón tay về phía mu tay. Ngoài ra đau còn gặp ở phía ngoài khớp khuỷu, gần chỗ nhô cao của mỏm xương (mỏm trên lồi cầu), do viêm điểm bám khối cơ duỗi (tennis’elbow).

Gãy xương móc (một trong 8 xương con ở cổ tay, nằm gần với đầu dưới xương trụ). Khi gậy đánh xuống mặt đất, phản lực từ gậy tác động trực tiếp lên vùng tiếp xúc với gậy là xương móc, nếu phản lực đủ mạnh có thể làm gãy xương móc.

Tổn thương mạch máu do sự va đập trực tiếp và lặp đi lặp lại của gậy vào lòng bàn tay. Hội chứng va đập mô út được mô tả bởi tổn thương một nhánh động mạch ở lòng bàn tay khi các cú đánh được lặp đi lặp lại làm suy yếu thành mạch, dẫn đến giãn mạch, có thể gây huyết khối lòng mạch. Biểu hiện của hội chứng là đau cục bộ lòng bàn tay hoặc đau, tê, thay đổi màu sắc đầu ngón tay do gián đoạn cấp máu tới đầu ngón.

Những chấn thương này không chỉ gặp ở những người chơi golf nghiệp dư mà các vận động viên chuyên nghiệp cũng bị. Nữ golfer nổi tiếng Michelle Wie từng gặp phải hội chứng Hypothenar Hammer vào thời gian đầu trong sự nghiệp và điều đó đã ảnh hưởng tới phong độ của cô cho đến sau này. Hoặc trường hợp của golfer Justin Thomas, anh đã không thể tham dự sự kiện PGA Championship lần thứ 101 do vấn đề ở cổ tay chưa hoàn toàn được phục hồi.

Lời khuyên giúp các golfer hạn chế chấn thương nói chung

Làm ấm cơ thể đúng cách, tập giãn cơ trước khi chơi. Tăng dần độ dài và cường độ chơi trước các mùa giải. Tập luyện cơ bắp giúp cải thiện cú swing. Làm đúng hướng dẫn của chuyên gia, huấn luyện viên. Không chơi quá sức, tập luyện quá mức. Không chơi gián đoạn.

Để hạn chế chấn thương vùng cổ bàn tay nói riêng

Hạn chế đánh quá nhiều bóng trên các thảm tập golf bởi chúng sẽ truyền phản lực lại thông qua gậy và chính cổ tay là nơi chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Thay vì chơi trên thảm tập, người chơi nên đánh bóng nhiều hơn trên mặt cỏ tự nhiên bởi chúng sẽ hấp thu phần lớn lực khi gậy tiếp xúc với cỏ. Phần grip của gậy nên được thay bằng loại to hơn, mềm hơn nếu cần thiết. Giảm thiểu lực khi cầm gậy.

 

TS.BS. Dương Đình Toàn

LEAVE A REPLY