Đã gần tháng nay, mắt tôi hay ngứa, rát, chảy nhiều nước mắt. Tuy không đau nhức và đỏ nhiều nhưng rất khó chịu. Một người bạn nói tôi có thể đã bị dị ứng và nên uống thuốc dị ứng để chữa. Như vậy có đúng không? Tôi có nên uống thuốc dị ứng hay không?

Lê Hoàng Bảo Hà (Yên Bái)

Theo thư bạn viết rất có thể bạn bị đau mắt có nguyên nhân dị ứng. Nhưng kết luận chỉ đáng tin cậy khi bạn đến các bác sĩ chuyên khoa mắt để khám và chẩn đoán. Việc dùng thuốc phải theo đúng chỉ định của các bác sĩ chứ không nên theo lời khuyên của “một người bạn”. Ngay cả khi đã được các bác sĩ khẳng định là viêm kết mạc dị ứng (một căn bệnh hay gặp vào lúc đổi mùa) thì việc dùng thuốc tại chỗ tức là thuốc nhỏ mắt được cho là lựa chọn hàng đầu. Các thuốc có thể dùng chủ yếu là các dung dịch bôi trơn bề mặt nhãn cầu, các thuốc kháng histamin, các thuốc ức chế giải phóng hạt của tế bào mastocyste, các dung dịch nhỏ mắt có chứa corticoid và cyclosporin. Việc uống thuốc kháng histamin chỉ dùng khi thật cần thiết do để đạt được hiệu quả điều trị, nồng độ chất kháng H1 thường phải rất cao ở trong máu, mặt khác có thể gây khô mắt, đôi khi làm trầm trọng hơn bệnh cảnh lâm sàng. Như vậy chúng ta chỉ dùng thuốc qua đường toàn thân nếu viêm kết mạc dị ứng có kèm theo các viêm nhiễm khá nghiêm trọng của hệ tai, mũi, họng và phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Có như vậy mới tránh được các tác dụng phụ của thuốc nếu dùng thuốc qua đường toàn thân: buồn ngủ, khô mắt, khô miệng…

ThS. Nam Khánh

LEAVE A REPLY