Nếu bạn đang có ý định bán hàng trên TikTok Shop nhưng không biết giá sàn của nền tảng này là bao nhiêu, liệu chi phí có rẻ như trong lời đồn? Đừng bỏ qua bài viết này, hãy cùng Điện thoại Giá Kho cập nhật ngay về bảng giá phí sàn TikTok Shop trong bài viết dưới đây nhé.
Bạn đang đọc: Cập nhật bảng giá phí sàn Tiktok shop mới nhất 2024
Phí giao dịch TikTok Shop là gì?
Phí giao dịch TikTok Shop là khoản phí mà tất cả các Nhà Bán Hàng trên nền tảng TikTok Shop đều phải trả sau khi hoàn thành một đơn hàng. Đây là một khoản phí bắt buộc và được tính dựa trên tổng giá trị của đơn hàng, bao gồm cả các khoản phụ phí và chiết khấu được áp dụng. Sau khi đơn hàng đã được giao thành công và người mua đã xác nhận việc nhận hàng, TikTok Shop sẽ tự động khấu trừ phí giao dịch này từ số tiền quyết toán cho đơn hàng đó.
Vì vậy, việc trả phí giao dịch TikTok Shop là một phần quan trọng trong quá trình kinh doanh trên nền tảng này. Nó giúp đảm bảo rằng các giao dịch được thực hiện trên TikTok Shop là hợp lệ và an toàn cho cả Người Mua và Nhà Bán Hàng. Ngoài ra, phí giao dịch cũng giúp duy trì hoạt động của nền tảng và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các Nhà Bán Hàng, như quảng cáo và tăng cường khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các Nhà Bán Hàng, TikTok Shop cũng thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi và chiết khấu đặc biệt cho phí giao dịch. Điều này giúp giảm thiểu chi phí cho các Nhà Bán Hàng và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho họ trong việc kinh doanh trên nền tảng này.
Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?
Đầu tiên, cùng tìm hiểu TikTok shop có gì mà lại hot với người bán như vậy? Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng TikTok shop dần trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn TMĐT khác tại VIệt Nam, có lý do gì mà khiến doanh nghiệp và người bán ưu ái platform này vậy nhỉ?
Nhắc đến TikTok, người dùng biết đến đây là 1 mạng xã hội nơi có thể chia sẻ những video ngắn, bất kể nội dung là gì nhảy, hát, review sản phẩm, hay những clip tiểu phẩm ngắn phục vụ cho nhu cầu giải trí nhanh của người dùng mạng xã hội hiện nay.
- Xu hướng người tiêu dùng hiện ngày càng “lười” đọc, và đây là lý do các video clip ngắn trên TikTok dần thu hút đông đảo người dùng MXH. Với lượng người dùng khổng lồ đó giúp cho người bán có thể tiếp cận khách hàng và tăng đơn hàng hiệu quả hơn rất nhiều.
- Người dùng TikTok đa số là người trẻ – tệp khách hàng có thói quen và sở thích mua sắm online nên thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán hơn.
- TikTok kết hợp việc giải trí và mua sắm chung vào 1 nền tảng, có nghĩa là bạn vữa lướt xem những video ngắn mà vừa có thể mua hàng trên nền tảng này một cách dễ dàng. Điều đó, tiện hơn rất nhiều khi người bán gắn 1 link sản phẩm từ nền tảng TMĐT khác trên bio TikTok, và người mua đang từ TikTok bắt buộc phải di chuyển qua trang TMĐT khác để mua hàng, như vậy khá là mất công.
- Lý do cuối cùng giống với các trang TMĐT khác đó là không mất chi phí thuê nhân lực, và thuê mặt bằng.
Bảng giá phí sàn TikTok Shop khi bán hàng là bao nhiêu?
Tương tự các sàn TMĐT khác tại Việt Nam hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki…, TikTok shop cũng thu phí theo phần trăm tổng giá trị đơn hàng, người bán trên TikTok Shop cũng phải trả phí khi họ đăng ký bán một sản phẩm bất kỳ và có đơn hàng thành công trên platform này.
Mức phí bán hàng trên sàn TikTok Shop tính như thế nào?
Ở thời điểm mới ra mắt TikTok shop, mức phí bán hàng trên nền tảng TikTok Shop được công bố là 1% tổng giá trị đơn hàng. Đối với các nhà bán và doanh nghiệp đây thực sự là 1 mức giá cực hấp dẫn khi đem lên bàn cân so sánh với các mức phí tại các sàn khác như Lazada hay Shopee, có mức phí khá cao khoảng 8 – 14%.
Theo cập nhật mới nhất, mức phí áp dụng với người bán và doanh nghiệp đã được TikTok Shop điều chỉnh, nâng lên thành 3%. Như vậy, trong tương lai chúng ta có thể đoán mức phí bán hàng trên Tiktok shop cũng sẽ điều chỉnh dần theo thời gian. Hơn thế nữa, mức phí này sẽ được áp dụng chung cho toàn bộ người bán trong nước cùng tất cả ngành hàng sản phẩm cũng như tất cả các đơn đặt hàng được đặt trên TikTok shop.
Lưu ý: Ngoài phí sàn ra, chúng ta còn có 2 loại phí cố định khác là phí Freeship Extra ( 4,5%) và Thuế (1,5%). Tổng cộng là 9%, nhưng bên dưới mình chỉ lấy phí sàn để tính ví dụ thôi nhé.
Công thức tính phí như sau:
Phí bán hàng = 3% x (Số tiền thanh toán từ người mua – Hoàn tiền đơn hàng của người mua).
Tìm hiểu thêm: Bật mí cách reset Oppo không mất dữ liệu thành công hiệu quả nhất
>>>>>Xem thêm: Cách tìm kiếm vị trí bạn bè trên Facebook đơn giản
Top 10 cách tăng follow TikTok nhanh nhất mà ít ai biết đến
6 loại phí bán hàng trên sàn TikTok Shop khác cần chú ý
Ngoài chi phí cố định bạn phải chịu từ bảng giá phí trên sàn TikTok shop thì còn 6 loại phí khác bạn cần chú ý, và đó cũng là những loại phí cần cho việc thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu của bạn.
Chi phí vận chuyển
Đối với các hình thức bán hàng online trên mọi nền tảng, chúng ta đều phải tốn thêm chi phí vận chuyển, không loại trừ TikTok Shop. Phí vận chuyển là khoản phí mà người bán chi trả cho đơn vị vận chuyển để giao sản phẩm đến tay người mua hàng.
Theo chính sách chung để thu hút người mua của Tiktok sẽ được miễn phí vận chuyển 3 lần/2 tuần và tối đa 6 lần/tháng. Ngoài ra, người dùng sẽ được tặng thêm lượt freeship khác trong thời gian TikTok có những chương trình khuyến mãi lớn để thu hút người dùng.
Chi phí quảng cáo
Để thương hiệu và sản phẩm của mình có thể phổ biến đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Người bán có thể chi thêm phí chạy quảng cáo cho sản phẩm trên TikTok Shop, tương tự khi bán hàng ở các kênh bán hàng online khác. Lưu ý, để có thể chạy quảng cáo hiệu quả và tối ưu nhất, bạn nên tính toán và cân nhắc kỹ càng về ngân sách, tìm hiểu nhu cầu, insight người dùng muốn gì ở sản phẩm của thương hiệu, để chọn lọc vầ đẩy mạnh quảng cáo cho sản phẩm đó một cách phù hợp và hiệu quả nhé.
Chi phí chiết khấu
Chi phí chiết khấu là khoản phí khuyến mại được TikTok Shop trợ cấp nhằm giúp người bán thu hút khách hàng. Ví dụ như voucher, các chương trình ưu đãi ngày lễ hoặc ngày đôi (11/11, 2/2,..). Thời điểm hiện tại phí chiết khấu được TikTok Shop hỗ trợ dưới dạng các Voucher người bán, voucher Freeship 25k,.…
Chi phí cho Affiliate (Tiếp thị liên kết)
Phí tiếp thị liên kết (Affiliate) là hoa hồng mà người bán phải chia cho KOC/KOL khi lên video có sản phẩm của bạn và link sản phẩm được gắn lên trang cá nhân của họ và phải có đơn hàng thành công từ những link này. Phí Affiliate thường được thỏa thuận giữa người bán/doanh nghiệp và KOC/KOL nên chi phí chi cho Affiliate này sẽ có các mức cao thấp khác nhau tùy vào KOC/KOL mà bạn thuê và sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu của bạn.
Chi phí xây kênh TikTok cho thương hiệu
Xây dựng kênh TikTok để quảng bá cho thương hiệu cuả bạn, khi thương hiệu được biết đến nhiều hơn thì khả năng doanh số bán hàng cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho kênh TikTok sẽ không đơn giản, bạn cần tập trung làm rõ kênh của bạn sẽ làm về chủ đề gì và đi theo chú đề đó. Hơn thế nữa, việc xây dựng kênh cần sự đầu tư bài bản, cần duy trì và phải thường xuyên lên video để người xem không quên thương hiệu của bạn, cho nên bạn cần có 1 ngân sách khá để xây dựng kênh đó.
Chi phí thuê nhân viên Livestream bán hàng (nếu cần)
Để giúp tăng số lượng đơn hàng, hiện nay, bên cạnh việc đăng bán sản phẩm trên gian hàng, nhiều người bán còn lựa chọn hình thức livestream trên Tiktok Shop.
Tuy nhiên, thay vì tự livestream thì một số người bán lại thuê các livestream chuyên nghiệp hay các KOC. Và đương nhiên, việc thuê này cũng mất một khoản chi phí không nhỏ, giao động từ từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng/ buổi.
Một vài lưu ý bạn cần biết về phí bán hàng trên TikTok Shop
- Người bán chỉ chịu chi phí bán hàng trên TikTok shop khi đơn hàng được giao thành công cho người mua.
- Người bán tự tạo voucher mới mất phí còn voucher từ TikTok Shop thì không.
- Người bán cần đưa ra chính xác số cân nặng củađơn hàng để tránh bị phạt vì sai lệch.
Tìm hiểu thêm: Bật mí cách reset Oppo không mất dữ liệu thành công hiệu quả nhất
>>>>>Xem thêm: Cách tìm kiếm vị trí bạn bè trên Facebook đơn giản
Cách mở tiktok shop khi chưa đủ follow, chưa đủ điều kiện
Những chính sách bán hàng trên TikTok Shop bạn cần biết
Sản phẩm bị cấm, hạn chế:
- Đối với những sản phẩm liên quan đến sức khỏe người dùng, cần được kiểm duyệt trước khi đăng kí bán hàng trên TikTok shop ví dụ như: ngành hàng chăm sóc sức khỏe/ sắc đẹp; ngành hàng cho mẹ và bé; thực phẩm, thiết bị, đồ dùng y tế cho người và thú cưng,…
- Ngoài ra, những sản phẩm được quảng cáo có nội dung điều trị, ngăn ngừa, thay đổi chức năng sinh lý,… TikTok shop chỉ duyệt nhưng thương hiệu có khả năng giảm bệnh tật, không phóng đại chức năng sản phẩm và khi có sự chấp thuận của bên thứ 3 của các cơ quan có thẩm quyền.
Sản phẩm liên quan đến chính trị: Người bán sẽ không được hỗ trợ khi có những hoạt động liên quan đến quảng cáo, trưng bày hoặc kinh doanh các sản phẩm liên quan đến chính trị.
Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: Bạn sẽ bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi sử dụng hình ảnh, tên cá nhân cho mục đích thương mại mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu. Đồng thời, việc chia sẻ và đăng tải lại nội dung bị vi phạm bản quyền cũng sẽ bị cấm.
Spam, lừa đảo: Thao túng lượt view, lượt đặt hàng, lượt thích để lừa đảo người mua hàng. Nội dung, hồ sơ lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin người dùng. Nếu nội dung chứa virus, phần mềm độc hại,… đều bị TikTok nghiêm cấm.
Nội dung gây hiểu nhầm: bao gồm các nội dung gây hiểu lầm nhằm lừa đảo người dùng dưới bất kỳ hình thức ví dụ như: so sánh ác ý với những sản phẩm trong cùng hoặc khác nền tảng, nội dung quảng cáo sai thực tế, thiếu sót về chức năng về sản phẩm,…
Phải đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên: chứa các nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển an toàn của trẻ, nội dung có trẻ em cho mục đích thương mại,.. đều bị hạn chế
Content giật gân, kinh dị: chứa các hình ảnh ghê rợn, kinh dị của tai nạn hoặc video chứa âm thanh mô tả hành vi mang tính bạo lực,… đều bị TikTok cho “ăn gậy” nhé.
Xem thêm: Điện thoại Giá Kho hiện tại đang có dòng iPhone 12, iPhone 13 Pro Max, iPhone 14 series sở hữu cấu hình mạnh, sử dụng Tiktok không lo tình trạng giật lag, hiện đang có mức giá cực tốt. Tham khảo ngay nhé!
Tạm kết
Tuy bảng giá phí sàn Tiktok shop đang dần tăng lên, nhưng hiện giờ với chi phí sàn 3% thì nền tảng này vẫn có chi phí phải chăng hơn các sàn Thương mại điện tử khác. Mặt khác, với những tài nguyên từ người dùng có sẵn trên TikTok bạn có thể tận dụng nó để phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Chúc các bạn kinh doanh thành công trên nền tảng TikTok shop này. Hãy đón xem những thông tin bổ ích khác về TikTok trên chuyên mục Tin Công Nghệ các bạn nhé!